Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10
Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search

Hoạt động nghiệp vụ

Liên kết

Chi tiết tin

Nâng cấp dịch vụ công trực tuyến tại KBNN Nông Sơn - hoàn thiện và hiệu quả

Người đăng: Ban biên tập Ngày đăng: 8:56 | 17/12 Lượt xem: 519

Thời gian qua, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN), chủ đầu tư; đáp ứng yêu cầu cải cách, giảm bớt thủ tục hành chính, góp phần quản lý quỹ NSNN minh bạch, hiệu quả, an toàn. Cùng chung với hệ thống KBNN trên toàn quốc, bên cạnh triển khai thực hiện, KBNN Nông Sơn cũng đã nâng cấp thành công DVCTT KBNN. Có thể nói, đây là một bước tiến và là bước hoàn thiện khi triển khai DVCTT.

Mục tiêu của KBNN đến năm 2030 là xây dựng thành công kho bạc số với 3 không “không khách hàng tại trụ sở”, “không tiền mặt” và “không giấy tờ”. Theo đó, mọi giao dịch được số hóa và hệ thống ghi nhận được toàn bộ của quy trình với cơ chế kiểm soát điện tử đã thiết lập sẵn trong hệ thống với xu hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu chi phí giao dịch, tự động hóa quy trình giao dịch theo mô hình quản lý, quản trị hiện đại, phục vụ người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước. Góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững dựa trên 03 trụ cột phát triển chínhgồm: chính sách quy trình, tổ chức bộ máy và con người, nền tảng công nghệ. Trong đó lấy công nghệ thông tin làm khâu đột phá.

Ông Nguyễn Hữu Phương - Giám đốc KBNN Nông Sơn nhận định, việc triển khai có hiệu quả các DVCTT là nền tảng để xây dựng kho bạc số, lấy chất lượng phục vụ khách hàng là thước đo hiệu quả hoạt động. Trong tháng 11.2021, KBNN đã triển khai thêm 2 thủ tục hành chính (TTHC), đó là kiểm soát cam kết chi NSNN qua KBNN và đối chiếu, xác nhận số dư tài khoản của đơn vị giao dịch tại KBNN. Đây là một bước tiến và là bước hoàn thiện khi triển khai DVCTT.

Cùng chung với hệ thống KBNN trên toàn quốc, KBNN Nông Sơn đã triển khai nâng cấp thành công dịch vụ công trực tuyến KBNN. Đến nay, 100% các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư thuộc đối tượng bắt buộc đăng ký và sử dụng dịch vụ công trực tuyến KBNN trên địa bàn huyện đã thực hiện nâng cấp thành công. Như vậy, KBNN Nông Sơn đã cung cấp đầy đủ 11/11 TTHC theo hướng dẫn tại Nghị định 11 ngày 20.01.2020 của Chính phủ.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Phương, việc triển khai hiệu quả 100% TTHC thuộc lĩnh vực kho bạc qua DVCTT đem đến cho các đơn vị giao dịch nhiều thuận lợi lớn. Nổi bật là giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại; đảm bảo minh bạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung kiểm soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn NSNN. Quy trình công khai, đơn vị có thể giám sát việc xử lý hồ sơ của mình, từ đó nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công việc của công chức kho bạc. Nâng cao trình độ chuyên môn, công nghệ thông tin của cán bộ giao dịch tại kho bạc cũng như kế toán đơn vị. Giảm đáng kể thời gian xử lý, tập trung kiểm soát, giảm thiểu rủi ro trong chứng từ chi của đơn vị. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng chống dịch Covid-19, nhất là trong tình hình phức tạp như hiện nay.



Hình ảnh giao dịch tại KBNN Nông Sơn sau khi nâng cấp DVC TT

Bà Nguyễn Thị Hoa - kế toán UBND xã Ninh Phước là một trong những đơn vị giao dịch thường xuyên với KBNN Nông Sơn cho biết, việc triển khai 2 TTHC mới qua cổng DVCTTgiúp bà đỡ tốn thời gian đến kho bạc 2 – 3 lần/tháng để đối chiếu, lấy chứng từ. Tương tự, bà Nguyễn Hồng Hạnh – kế toán Ban quản lý dự án huyện cho biết, bà thường xuyên đến giao dịch tại kho bạc về thủ tục cam kết chi, điều chỉnh cam kết chi vì đơn vị này thường phát sinh các khoản chi phải thực hiện cam kết chi. Riêng tháng cuối năm phải đến thường xuyên khi chứng từ phát sinh nhiều. Hay khi đối chiếu hàng tháng, hàng quý, năm, đơn vị phải in 3 bảng, chưa kể có sai sót sau đối chiếu phải in lại tốn rất nhiều giấy, mực in và thời gian.

“Không riêng gì tôi mà hầu hết kế toán các đơn vị đều phấn khởi khi triển khai nâng cấp toàn diện các TTHC thuộc lĩnh vực kho bạc qua DVCTT. Chúng tôi có thể tra cứu thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán một cách nhanh chóng; chủ động, kịp thời điều chỉnh khi sai sót, biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ của đơn vị mình” – bà Hạnh nói.

 Nâng cấp dịch vụ công trực tuyến của KBNN là một bước tiến quan trọng trong giao dịch điện tử, đã và đang đem lại nhiều kết quả khả quan, giúp các đơn vị giao dịch giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại.Trong thời gian tới, KBNN và đơn vị sử dụng ngân sách cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ về đào tạo con người, đầu tư thiết bị và các phần mềm công nghệ thông tin…để tương tác tốt và hiệu quả các chương trình giao dịch điện tử. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn trong việc giao nhận hồ sơ kiểm soát chi điện tử qua hệ thống DVCTT, các đơn vị sử dụng ngân sách cần phòng tránh nguy cơ rủi ro dẫn đến tình trạng gây thất thoát ngân sách tại đơn vị. Đơn cử như viết mật khẩu truy cập ra giấy, quản lý chứng thư số chưa đúng quy định để người khác có thể sử dụng, giao chữ ký số, chứng thư số, tài khoản chương trình DVCTT của mình cho người khác quản lý,…

Có thể nói, việc tích cực cải cách cơ chế chính sách, hiện đại hóa quản lý thu, chi ngân sách tại KBNN huyện đã tạo thuận lợi cho người dân và đơn vị sử dụng ngân sách. Việc triển khai toàn diện TTHC thuộc lĩnh vực kho bạc trên DVCTT đã đáp ứng yêu cầu thúc đẩy cải cách, hiện đại hóa ngành KBNN, mang lại nhiều lợi ích cho các đơn vị sử dụng ngân sách, góp phần quản lý quỹ NSNN hiệu quả, an toàn, minh bạch./.

Tác giả: Hồ Thị Lộc

[Trở về]

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KBNN QUẢNG NAM

Cơ quan chủ quản: KBNN Quảng Nam
Người chịu trách nhiệm: Giám đốc Trần Phước Tào
Địa chỉ: Số 81 Hùng Vương – Tam kỳ - Quảng Nam
Điện thoại Cổng thông tin điện tử: (0235) 3852213 Fax:(0235)3852218 Email: kbquangnam@vst.gov.vn