Từ kết quả thực tế triển khai áp dụng DVC trực tuyến, có thể thấy những lợi ích, hiệu quả cũng như một số khó khăn mà chương trình đem lại tại KBNN Điện Bàn nói riêng cũng như hệ thống KBNN nói chung trên một số khía cạnh như sau:
Những kết quả mang lại:
- Đối với các đơn vị tham gia DVC trực tuyến thì tiết kiệm thời gian đi lại cho các kế toán giao dịch, nhất là những đơn vị có khoảng cách về địa lý với Kho bac. Các sai sót trên chứng từ của đơn vị được phản hồi kịp thời, còn việc đối chiếu số liệu hàng quý giữa Kho bạc và đơn vị giao dịch hầu như ít xảy ra sai lệch.
- Đối với dơn vị Kho bạc Nhà nước, giúp cho các GDV nhập chứng từ đầu vào nhanh hơn rất nhiều lần, tiết kiệm rất nhiều thời gian hơn so với nhập thủ công trên Tabmis và ít xảy ra các sai sót về nhập nhầm số tiền, loại khoản, tiểu mục… tạo thuận lợi cho việc đối chiếu số liệu hàng quý với các đơn vị giao dịch.
- Việc sử dụng chứng từ điện tử và chữ ký số đích danh đã tránh được việc giả mạo chữ ký, con dấu.. một hiện tượng đã xảy ra trong hệ thống KBNN, tránh được những tiềm ẩn rủi ro mà CBCC có thể mắc phải.
Ảnh: Giao dịch viên KBNN Điện Bàn nhận và kiểm soát chứng từ qua Dịch vụ công trực tuyến
Một số khó khăn, hạn chế:
- Đối với đơn vị giao dịch: Thứ nhất, trình độ tin học của kế toán các đơn vị giao dịch chưa đồng đều, nhất là những anh chị em lớn tuổi công tác tin học còn hạn chế, thao tác còn chậm, ngại thay đổi cách làm vốn lâu nay đã thành thói quen. Thứ hai, hiện nay đường truyền mạng không ổn định, lúc nhanh, lúc chậm; trang DVCTT chưa được nâng cấp đáp ứng nhu cầu trong những ngày cao điểm như ngày đầu tháng, các đơn vị tập trung chuyển lương, bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn rất nhiều; những ngày trong các tháng cuối năm số lượng chứng từ gởi đến Kho bạc rất lớn, buộc các đơn vị giao dịch phải làm ngoài giờ hành chính, gây khó khan cho chủ tài khoản khi phải dùng chữ ký số. Thứ ba, máy móc thiết bị tin học tại các đơn vị trang bị không đồng đều, có số đã sử dụng quá lâu chưa được nâng cấp, bảo dưỡng, hoặc chưa được trang bị thiết bị mới nên không đáp ứng được cấu hình chương trình DVC yêu cầu, lỗi mạng liên tục.
- Đối với KBNN Điện Bàn: Trường hợp bị lỗi trên màn hình giao diện của trang DVC nếu GDV đã hiệu chỉnh và đệ trình lại thì chỉ làm 1 lần không được hiệu chỉnh nhiều lần, vì cứ 1 lần hiệu chỉnh thì sẽ sinh ra 1 bút toán trên Tabmis, nhiều lúc bút toán đã hiệu chỉnh và giao diện thành công vào Tabmis nhưng trang DVC vẫn báo lỗi giao diện.
- Lệnh đến trên DVC của đơn vị đủ phải là có 2 chứ ký đích danh gồm: Chủ tài khoản và Kế toán trưởng nhưng có lúc lệnh đến chỉ có 1 chữ ký của Chủ tài khoản mà lệnh vẫn đến KB.
Bước đầu triển khai thực hiện giao dịch điện tử (DVC) tuy còn có khó khăn nhất định, song KBNN Điện Bàn sẽ tiếp tục phấn đấu duy trì và phát triển để tạo khí thế cùng với xu hướng chung của cuộc cải cách thủ tục của Chính phủ nói chung và của ngành Kho bạc nói riêng .